วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

After Effect – Lighting

สอน After Effect – Lighting
Posted at : 14 มิ.ย. 2557 13:03:01

ทำความรู้จักและข้อแตกต่างระหว่าง Lighting 4 แบบ
- Ambient Light, Parallel Light, Point Light, Spot Light
การเพิ่มเงาให้วัตถุด้วย Casts Shadows
เพิ่มความคมชัดของเงาด้วย Shadow Buffer Size
- Gel Effects เพิ่มลูกเล่นของแสงด้วย Footage
การนำภาพ B&W มาเพิ่มลูกเล่นให้กับเงา
ทบทวน Shadow on Background

ลักษณะของ Light ประเภทต่างๆ
1. Ambient Light เป็นการเพิ่มแสงให้กับภาพทั้งภาพ ไม่สามารถเปลี่ยนย้ายตำแหน่งของแสงได้ โดยต้องระบุโทนสีที่ต้องการเพิ่มแสงด้วย

2. Parallel Light คล้ายกับ Ambient Light คือ เป็นการเพิ่มแสงให้กับภาพทั้งภาพ แต่สามารถเปลี่ยน Position(ตำแหน่งเริ่มต้นของแสง) และ Point of Interest (ตำแหน่งแสงตกกระทบ) ได้เอง

3. Point Light เป็นการเพิ่มแสงให้กับภาพแบบจุด สามารถขยายขนาดของจุดได้ แต่ทิศทางของแสงจะได้เฉพาะพุ่งเข้าหาbackground 

4. Spot Light จะคล้ายกับ Pont Light คือ เป็นการเพิ่มแสงให้กับภาพแบบจุด แต่ว่าสามารถปรับองศาของแสงได้ตามต้องการจาก Rotationปรับขนาดของลำแสงได้จาก Cone Angle








































Casts Shadows
ในกรณีที่วัตถุชิ้นหนึ่งวางอยู่บน backgroundจะเกิด shadow ขึ้นมา เมื่อเราใช้คำสั่ง Light ในแบบParallel, Point or Spot จะมีคำสั่งนี้มาให้เราเลือก วัตถุชิ้นใดที่ต้องการเพิ่ม Cast shadow เราต้องไปปรับ Parameterในส่วนของ Material Options – Casts Shadows – on หรือonly (เอาเฉพาะเงา)
Shadow Buffer Size
ในกรณีที่เราทำ Casts Shadows ให้กับText มันจะดูไม่ค่อยชัด ให้เราไปปรับที่
Composition Setting – Advance – Options – Shadow Map Resolution ให้มีค่าเพิ่มขึ้น จะทำให้Shadowsของเรามีความคมชัดมากขึ้น
Gel Effects
เป็นการเพิ่มลูกเล่นเกี่ยวกับแสงให้กับงานของเรา โดยเราเลือก Footage ที่มีการเคลื่อนไหว แล้วเอามาทำ Casts Shadowsในส่วนที่เป็นสีขาวจะถูกเจาะให้โปร่งแสงไป
Lighting Fantasy
เราอาจจะเคยเห็นวีดีโอที่มีเงาเป็นรูปร่างต่างๆ เราสามารถเทคนิค Lighting ช่วยได้ โดยไปหารูปตามที่ต้องการแบบ Black and White จากนั้นเอาไปทำ Luma inverted matte กับ Black solid color จากนั้นเอาเลเยอร์ที่ได้มาทำCasts Shadows กับ Lightingแบบ Point
Shadow on Background
ถ้าเราต้องการสร้างเงาของวัตถุบน backgroundวิธีการง่ายๆ คือ
- ตั้งค่าวัตถุและ backgroundเป็น 3ปรับตำแหน่งแกน ของวัตถุให้อยู่ด้านหน้า backgroundใช้หลักการของ Casts Shadows โดยตั้งค่าให้เป็น On

- เลือกLighting แบบ Point มาทำให้เกิดเงา โดยปรับ Casts Shadows ให้เป็น On ด้วยเช่นกัน
- อาจจะเติม Ambient Light เพื่อทำเป็น Fill Light ให้กับ background


 


CR.Lighting

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น