and Camera Tools
สอน After Effect – 3D Layer and Camera Tools
สอน after effect บทนี้ ผมจะอธิบายถึงวิธีการใช้ 3D Layer เป็นวิธีการที่ทำให้ภาพดูมีมิติทั้งแกน x, y และ z
- พื้นฐานในระบบ 3D
-
Orientation and Rotation
- การกำหนดมุมมองในระบบ 3D
- หลักการใช้ Camera Tools เบื้องต้น
- การกำหนดค่า Camera Settings
- การตั้งค่า Camera Parameters
- เรียนรู้ Depth of Field และสูตรการหาค่า Focus Distance
1. ปกติแล้ววัตถุจะอยู่ในระบบ 2 มิติ
ซึ่งจะมีแค่แนวแกน X และแกน Y
2. ถ้าเราใช้คำสั่ง 3D โดยทำการคลิกไปที่ไอคอนที่เป็นรูปกล่องสี่เหลี่ยม
จะเป็นการใช้คำสั่ง 3D ซึ่งจะทำให้เราสามารถกำหนดความลึกในแนวแกนZ ของวัตถุได้
Orientation and Rotation
ปกติแล้วในระบบ 2D วัตถุจะสามารถได้
2 แบบ คือ ตามเข็มนาฬิกาและทวนเข็มนาฬิกา แต่เมื่อเราใช้คำสั่งเป็นระบบ 3D จะมีคำสั่งเกี่ยวกับการหมุนขึ้นมาเพิ่มเติม คือ orientation โดยที่คำสั่งrotation and orientation สามารถหมุนได้ทั้งแกนX,Y and Z
Orientation
and Rotation จะต่างกันตรงที่คำสั่ง Orientationจะมี algorithmในการหาเส้นทางในการเคลื่อนที่ที่น้อยที่สุด คือ
มีการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนที่น้อยกว่า ส่วน Rotation จะมีการเคลื่อนที่ของวัตถุมากกว่า
3D Views
เราสามารถกำหนดมุมมองได้ทั้งหมด 6 วิว โดยสามารถแสดงผลได้สูงสุด 4
วิวพร้อมกัน
3D animation Demo
ตัวอย่างการทำ 3D
animation แบบง่ายๆ
เราควรจะกำหนดเป็น 2 view โดยที่view 1 เป็น Active camera ส่วนview 2เป็น Top view เพื่อดูการเคลื่อนที่ในแนวแกนz
หลักการใช้ Camera Tools
วิธีการใช้คำสั่ง Camera Tool
เลือกใช้คำสั่ง Layer – New – Camera เราจะปรับแต่งค่าตรงPreset ซึ่งหมายถึง ระยะการซูม ยิ่งมีค่ามากจะทำให้camera อยู่ห่างจากวัตถุมากและภาพจะมีขนาดใหญ่
Camera Parameters
ให้เราเลือกไปที่เลเยอร์ Camera แล้วกดAA จะเป็นการแสดง Camera Options ที่สามารถใส่Keyframe ได้ โดยมีดังนี้
Zoom
– ระยะการซูมของกล้อง
Depth
of Field – ระบบชัดตื้นชัดลึกของภาพ
ทำให้วัตถุที่ไม่ได้อยู่ในระยะโฟกัส จะเบลอ ถ้าเราเลือกเป็น ON จะทำให้การปรับค่าในส่วนของParameter ที่เหลือ คือ Focus Distance, Aperture and Blur Level มีผลต่อการแสดงในภาพ
Focus
Distance –ระยะโฟกัสของ camera
Aperture
– ขนาดของรูรับแสง
ยิ่งมีค่ามากจะทำให้เกิดการชัดตื้นมาก
Blur
Level – ปรับระดับความเบลอของภาพ
Depth of Field
ถ้าเราเลือกใช้ Depth of Field เราจะรู้ได้อย่างไรว่าที่Focus Distance ที่เท่าไรที่จะทำให้วัตถุชิ้นนี้อยู่ตรงโฟกัสพอดี
ซึ่งจะทำให้มีความคมชัดที่สุด
ระยะในแนวแกน z ของวัตถุ= ระยะในแนวแกน z ของ camera + Focus Distance
ในตัวอย่างจะให้ Eye Layer ชัดเจนที่สุด
ระยะในแนวแกน z ของEye Layer = 250
ระยะในแนวแกน z ของcamera = -400
เพราะฉะนั้น Focus
Distance จะเท่ากับ
250 = -400 + F เ F = 650
Exposure animation
รูรับแสงยิ่งกว้าง จะทำให้วัตถุที่ไม่ได้อยู่ที่โฟกัส
จะมีความเบลอมาก ถ้าเราล็อกระยะโฟกัสไว้ที่วัตถุใดแล้ว
การเพิ่มรูรับแสงจะทำให้วัตถุอื่นๆที่ไม่ต้องการ มีความเบลอ
Camera Path
การเคลื่อนที่ของ cameraเราสามารถใช้ Pen tool กำหนดจุดใน path ได้เหมือนการเคลื่อนที่ของวัตถุทั่วๆไป
สามารถบังคับการเคลื่อนที่ให้เป็นเส้นโค้งได้
Point of Interest
ค่าที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่งของCamera คือ Point of Interest แปลเป็นไทยแบบง่าย คือ ตำแหน่งปลายทงกล้อง
ส่วนมากแล้วเราจะปรับค่านี้ไปพร้อมๆกับค่า Position
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น